Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

Đào tạo nghề nông thôn: Khó tuyển sinh, khó tìm việc làm
BT- Sinh viên tốt nghiệp còn phải “đỏ” con mắt tìm việc, thì lao động nông thôn với chứng chỉ nghề ngắn hạn dăm ba tháng càng khó khăn gấp bội...
Chứng chỉ “gối” đầu giường!
Cơ hội việc làm không nhiều khi các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh còn quá ít. Nếu có tuyển cũng chỉ là lao động phổ thông, làm các việc bóc tách hạt điều, “mổ” sò, “xẻ” mực... Vì thế, nhiều học viên ra trường thi thoảng lắm mới xin được công việc phù hợp, phần lớn “chứng chỉ” nghề học xong đem gối đầu giường. Bởi vậy, chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn là bài toán khó đối với các địa phương hiện nay. Rất nhiều nghề mặc dù đã được địa phương khảo sát thực tế từ nhu cầu người học để đăng ký mở lớp, nhưng lại không tuyển sinh được.
“Giữ” nghề làm nón lá, nhiều lao động nông thôn Đức Linh không thích học nghề khác.
Đến đầu tháng 12, toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho gần 9.300 lao động nông thôn, đạt khoảng 93% so với chỉ tiêu. Qua khảo sát tại các địa phương, còn khá nhiều lao động không có nhu cầu học nghề, kể cả lao động thất nghiệp, hoặc việc làm không ổn định. “Thực tế khi khảo sát nhu cầu học nghề, số lượng đăng ký rất đông. Nhưng tới khi mở lớp và tổ chức học, học viên rơi rụng dần, rồi “vỡ” lớp. Lí do thời gian đào tạo nhiều ngày, học viên chủ yếu là lao động thời vụ, có việc là “nhảy”, ít khi tham gia học hết khóa”, một cán bộ phụ trách dạy nghề thị xã La Gi cho biết. Rất nhiều lao động  sở dĩ không thích theo học các nghề như sửa chữa xe máy, may thủ công vì cơ hội tìm việc rất khó. Trong khi đa số họ đều nghèo, thiếu vốn không thể đầu tư để mở tiệm tại nhà. Có rất nhiều lao động bây giờ thường chọn cách học nghề “tại gia” với các chủ cơ sở, giờ giấc khỏi gò bó. Sau khi rành nghề thường làm công ăn lương tại chỗ, nên các lớp nghề phi nông nghiệp thường “ế ẩm”.
Chờ kinh phí
Đó là tình hình chung của hầu hết các địa phương trong tỉnh đang gặp phải vào thời điểm này. Nhiều trung tâm dạy nghề chưa thoát khỏi cảnh: muốn mở lớp thêm nhưng thiếu kinh phí. Trung bình mỗi lớp nghề được mở phải tốn trên 30 triệu đồng. Để đảm bảo hoạt động kinh phí phải có khoảng 80%. Tuy nhiên, có cơ sở dạy nghề đang phải “gồng” mình ứng tiền túi để chi trả các khoản phí như mua vật tư tiêu hao, phí thuê hội trường, lương giáo viên, kể cả tiền ăn cho các đối tượng theo quy định. Thậm chí có nơi nhu cầu học nghề rất lớn nhưng không mở được lớp vì thiếu nguồn tài chính. Anh Nguyễn Văn Lâm - Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Hàm Thuận Bắc bức xúc: Đến thời điểm này, trung tâm đã mở được 33 lớp/900 học viên vượt chỉ tiêu giao, nhưng mới được huyện “thanh toán” gần 250 triệu đồng. Hiện còn 26 lớp đang đào tạo chưa có kinh phí, trong đó có 10 lớp đã hoàn thành nhưng chờ kinh phí để tổng kết. “Chúng tôi đang phải nợ tiền giáo viên, tiền mua vật tư tiêu hao để giảng dạy, tiền photo tài liệu, và các dịch vụ khác rất nhiều. Kể cả tiền ăn cho hàng trăm học viên là người dân tộc thiểu số ở 3 xã đồng bào dân tộc đã học xong nhưng chưa được cấp…”, ông Lâm cho biết. Được biết, năm nay tổng kinh phí cho đào tạo nghề  trên 15 tỉ đồng, hiện đã được tỉnh phân cấp cho các địa phương quản lý ngay từ đầu năm. Để việc đào tạo nghề có hiệu quả, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo “trúng” nhu cầu người học, các địa phương cần sớm quan tâm phân bổ nguồn kinh phí kịp thời cho các trung tâm dạy nghề.
Một số nghề khó tuyển người học
Ông Nguyễn Xuân Lộc - Phó trưởng Phòng Dạy nghề - Sở LĐTBXH: Trong năm có khoảng 60 loại nghề nằm trong danh mục đào tạo. Hiện nay nghề được lao động nông thôn chọn lựa chủ yếu cũng chỉ tập trung vào may công nghiệp, tiếng Anh chuyên ngành, lễ tân, nhà hàng, lắp ráp sửa chữa máy vi tính, lái xe ô tô hạng B2, trồng chăm sóc thanh long, khai thác cao su, chăn nuôi gà thả vườn, trồng nấm… Vẫn còn nhiều nghề khó tuyển sinh như: sửa chữa  xe máy, điện cơ, điện dân dụng, thủ công mỹ nghệ, may thủ công, chăn nuôi heo, trồng chăm sóc cây tiêu, điều, nấm rơm…
Khánh Ngọ
http://baobinhthuan.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét